DLC News

Thailand 4.0 : ห้องสมุดและบรรณารักษ์เพื่อการบริการสารสนเทศ

จากโมเดลการพัฒนา ประเทศไทย 4.0: มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ และสร้างโอกาสสู่ “การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยนวัตกรรม” (Value-Based Economy) จากการสร้างความเข้มแข็งจากภายใน และปรับเปลี่ยนวิธีการจาก “ทำมากได้น้อย” เป็น “ทำน้อย ได้มาก” (Productivity) โดยมี “แผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม” ครอบคลุม 5 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย คือ 1) กลุ่มเกษตรแปรรูป อาหารและเทคโนโลยีชีวภาพ 2) กลุ่มสาธารณสุข สุขภาพ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ 3) กลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและดิจิทัล 4) กลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ทุนวัฒนธรรมและบริการที่มีมูลค่าสูง 5) กลุ่มอุตสาหกรรมพื้นฐานและอุตสาหกรรมสนับสนุน

จึงเกิดมุมมองสำหรับการพัฒนาห้องสมุดและบรรณารักษ์เพื่อการบริการสารสนเทศและพิจารณาทรัพยากรให้สอดคล้องกับเรื่องดังกล่าว โดยใช้แนวคิดและที่มาของ Thailand 4.0 ดังนี้ การให้บริการสารสนเทศในปัจจุบันและความต้องการของลูกค้า พฤติกรรมของลูกค้าห้องสมุดเปลี่ยนไป พิจารณาความต้องการของลูกค้า เช่น บริการห้องสมุดออนไลน์ (Online Library Service) บริการแอพลิเคชันออนไลน์ (Application for Service) บริการยืมด้วยตนเอง (self check) บริการหนังสือออนไลน์ (E-book) บริการหน้าสารบัญออนไลน์ (E-Content) บริการบัญชีส่วนบุคคล (Personalized Account) เป็นต้น มองแนวโน้มในอนาคต (เทคโนโลยี/ลูกค้า/ห้องสมุด) ห้องสมุดติดตามเทรนด์ทางเทคโนโลยีแล้วนำมาปรับใช้ให้เข้ากับบริบทของตนเอง ซึ่งแนวโน้มทางเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีเทรนด์ให้ติดตามในหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยี ลูกค้า และธุรกิจตัวอย่างธุรกิจแห่งอนาคต เช่น The Future of Library Service = Customer Service (ข้อมูลจาก ALA); Amazon Go ร้านสะดวกซื้ออัจฉริยะ ไม่ต้องต่อคิว ไม่ต้องจ่ายเงินสด เป็นต้น ทักษะที่จำเป็นสำหรับบรรณารักษ์ในศตวรรษที่ 21

สายบริหาร

1. ทักษะด้านการบริหารจัดการโครงการ

2. ความสามารถในการตอบคำถามและประเมินห้องสมุด

3. ความสามารถในการตอบคำถามและประเมินห้องสมุด

4. วิสัยทัศน์ในการเปลี่ยนภาพลักษณ์ห้องสมุด

5. การวิเคราะห์หาโอกาสและความเสี่ยงของงานไอทีห้องสมุด

6. ขายไอเดียห้องสมุด

สายปฎิบัติ

1. ความสามารถที่จะยอมรับความเปลี่ยนแปลง

2. นำสื่อออนไลน์เข้ามาใช้ในการปฎิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ความสามารถในการแก้ไขปัญหาด้านเทคโนโลยีเบื้องต้น

4. ความสามารถในการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี

5. ความสามารถในการรวบรวมไอเดียจากสื่อออนไลน์

ที่มา: เมฆินทร์ ลิขิตบุญฤทธิ์. (1 มิถุนายน 2560). การพัฒนาห้องสมุดและบรรณารักษ์ดิจิทัลเพื่อการบริการสารสนเทศใน THAILAND 4.0. โครงการพัฒนาสมรรถนะของบรรณารักษ์และนักเอกสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.